“ Common Area ” เชื่อมโยงทุกสเปซความอบอุ่นของครอบครัว

Common Area คือหัวใจหลักของบ้านที่ทำหน้าที่ช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ภายในครอบครัว เชื่อมโยงสมาชิกต่างวัยหลากหลายรุ่นให้ได้ใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกัน ด้วยการออกแบบพื้นที่ส่วนกลางเพื่อใช้เป็นจุดศูนย์รวมของคนภายในบ้าน โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นห้องนั่งเล่นเพียงอย่างเดียว วันนี้เราก็มีไอเดียการออกแบบจัดแบ่งสัดส่วนพื้นที่เป็นพื้นที่ส่วนกลาง เพื่อทำกิจกรรมภายในครอบครัวมาฝากกันครับ

ก่อนอื่นเลยเราต้องพูดถึง Common Area กันก่อน โดยส่วนใหญ่แล้วบ้านหลายๆ บ้านนั้น จะแบ่งสัดส่วนพื้นที่ต่างๆ ไว้อย่างชัดเจน ห้องนั่งเล่นคือห้องนั่งเล่นทำกิจกรรมต่างๆ ห้องครัวคือพื้นที่ทำอาหาร ห้องนอนก็ใช้สำหรับพักผ่อน แต่ Common Area นั้นจะลบภาพเหล่านั้นทิ้งออกไป เนื่องจาก Common Area ไม่ได้เจาะจงไปที่พื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งว่าห้องนี้จะทำกิจกรรมได้แค่เท่านี้นะ เช่นห้องครัวไว้ทำอาหาร แต่ห้องครัวก็สามารถปรับเปลี่ยนเป็นพื้นที่ ที่ให้สมาชิกในครอบครัวมีกิจกรรมให้มาทำร่วมกัน เพื่อเพิ่มความสัมพันธ์และความอบอุ่นของครอบครัวได้ ดังนั้นเราจึงได้เห็นไอเดียการเชื่อมโยงพื้นที่ต่างๆ ในบ้านที่เป็นสมัยใหม่มากขึ้น

“ เชื่อมต่อสเปซใช้งานสะดวก ” สำหรับบ้านไหนที่มีพื้นที่ค่อนข้างจะจำกัด หากมีการกั้นผนังเพื่อแบ่งแยกการใช้งาน อาจจะทำให้ขนาดพื้นที่ดูเล็กและแคบลงไปอีก ไอเดียนี้จึงออกแบบพื้นที่ส่วนกลางของบ้านให้ต่อเนื่องโดยไม่มีอะไรกั้น แบ่งแยกการใช้งานได้อย่างเป็นสัดส่วน โดยเชื่อมโยงห้องนั่งเล่น ห้องทานอาหาร พื้นที่ครัว ไว้ด้วยกันในพื้นที่เดียว ทำให้บ้านดูโปร่งโล่งมากขึ้นด้วย พร้อมทั้งเชื่อมต่อกับพื้นที่ด้านข้างบ้าน ซึ่งทำให้พื้นที่ส่วนนี้ดูมีสเปซที่กว้างขวางไม่แออัด และยังสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ไปพร้อมกันได้อีกด้วยครับ

“ พื้นที่เตรียมอาหารอันแสนอบอุ่น ” นี่ก็เป็นหนึ่งไอเดียพื้นที่เตรียมอาหาร ที่ไม่จำเป็นต้องถูกจำกัดไว้เพียงแต่เป็นห้องครัวสี่เหลี่ยมปิดทึบเท่านั้น โดยมีการออกแบบพื้นที่ให้ลื่นไหลต่อเนื่องไปกับส่วนใช้งานอื่นๆ ได้ มีเคาน์เตอร์แพนทรี่และเคาน์เตอร์ครัว สำหรับจัดเตรียมหรือทำอาหาร โดยพื้นที่นี้ก็สามารถพาลูกๆ มาทำอาหาร ขนม หรือเมนูต่างๆ ร่วมกันในเวลาว่างได้ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้สานสัมพันธ์ในครอบครัว และฝึกฝนทักษะให้กับลูกๆ ไว้ติดตัวได้อีกด้วย

“ เชื่อมต่อพื้นที่ Outdoor ” และถ้าหากบ้านไหนมีพื้นที่ด้านข้างบ้านเยอะมากพอ การขยายห้องนั่งเล่นให้เชื่อมต่อกับพื้นที่ลานด้านข้างบ้านก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ดีมาก เพราะจะทำให้มีบรรยากาศกึ่งเอาท์ดอร์ที่ครอบครัวสามารถมาทำกิจกรรมร่วมกันได้หลากหลายมากขึ้น เช่น การทำอาหารหรือบาร์บีคิวทานพร้อมกันริมสระว่ายน้ำ ซึ่งก็สามารถปล่อยให้ลูกๆ เล่นน้ำได้อย่างเพลิดเพลิน เพราะอยู่ในการดูแลของพ่อแม่ตลอดเวลา และถ้าหากต้องการความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น ก็สามารถเลือกใช้อุปกรณ์หรือเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถจัดเก็บและเคลื่อนย้ายได้ง่ายมาใช้ จะช่วยเพิ่มความเป็นระเบียบและสะอาดกับพื้นที่ข้างบ้านที่ถูกใช้งานได้ด้วยครับ 

จริงๆ แล้วยังมีไอเดียที่ให้เราสามารถปรับมุมต่างๆ ได้อีกมากมาย แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ของแต่ละบ้านด้วย แต่สุดท้ายแล้วถ้ามีพื้นที่ที่เป็น Common Area ไว้ทำกิจกรรมร่วมกันบ้าง ในช่วงเวลาว่างหรือวันหยุด ก็จะเป็นอีกหนึ่งตัวเชื่อมสานสัมพันธ์ในครอบครัวได้ดีมากๆ เลยครับ