5 เคล็ดลับ แต่งห้องสำหรับผู้สูงอายุ

บ้านไหนที่มีสมาชิกเป็นครอบครัวใหญ่ หรือมีผู้สูงอายุภายในบ้าน การจัดห้องสำหรับผู้สูงอายุ ก็เป็นหนึ่งในเรื่องสำคัญที่ต้องคำนึงถึง ไม่ว่าจะด้านความปลอดภัย หรือความสะดวกสบายในการใช้ ซึ่งจริงๆ การจัดห้องผู้สูงอายุนั้นไม่ยากอย่างที่เราคิดกัน วันนี้เราก็มีทริคเล็กๆ น้อยๆ สำหรับการจัดห้องให้ตอบโจทย์การใช้งานของผู้สูงอายุกันครับ

“ ตำแหน่งของห้อง ” สำหรับบ้านของครอบครัวไหน ที่มีหลายชั้น แนะนำให้จัดทำห้องผู้สูงอายุไว้บริเวณชั้นล่างสุดของตัวบ้าน เพื่อความสะดวกในการใช้งาน การเดินเข้าเดินออก และต้องไม่อยู่ในตำแหน่งที่ลึก หรือมีความซับซ้อนจนเกินไป เนื่องจากว่าหากเกิดกรณีฉุกเฉิน จะได้มีการช่วยเหลือและเข้าถึงได้ง่าย ภายในห้องควรมีพื้นที่กว้างขวางให้พอสมควร ไม่แคบจนเกินไป เพื่อรองรับอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบาย เช่น รถเข็น  อุปกรณ์ช่วยพยุงเดิน

“ พื้นเรียบเสมอกัน ” ในส่วนของพื้นห้องผู้สูงอายุนั้น ควรจะทำให้เรียบเสมอกัน ไม่ควรให้มีพื้นที่ต่างระดับ และเลือกใช้พื้นผิวที่ไม่ทำให้ลื่น เพื่อป้องกันการลื่นล้มหรือการเกิดอุบัติเหตุ โดยวัสดุปูพื้นควรเลือกใช้แบบพื้นผิวขรุขระ หรือที่มีการเซาะร่องกันลื่น ส่วนที่ต้องระมัดระวังมากที่สุดภายในห้อง ก็คือบริเวณห้องน้ำ เพราะเป็นส่วนที่โดนน้ำและทำให้เกิดการลื่นล้มได้ง่าย ควรใช้วัสดุปูพื้นสำหรับห้องน้ำโดยเฉพาะ เพื่อความปลอดภัย

“ แสงสว่างภายในห้อง ” แสงสว่างภายในห้องเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก สำหรับห้องของผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลากลางวันหรือกลางคืน ควรติดตั้งหลอดไฟตามจุดต่างๆ เพื่อให้แสงสว่างเพียงพอต่อการมองเห็นของผู้สูงอายุ แต่ต้องไม่มากจนเกินไป เนื่องจากแสงจ้าจนเกินไปจะทำให้สายตาของผู้สูงอายุ ได้รับผลกระทบจากแสงที่มากเกิน แนะนำให้เลือกใช้หลอดไฟที่ให้แสงนวลตา เพื่อเป็นการถนอมสายตาของผู้สูงอายุ

“ สิ่งอำนวยความสะดวก ” ภายในห้องของผู้สูงอายุนั้น ควรมีอุปกรณ์ต่างๆ ติดตั้งไว้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งราวจับ  อุปกรณ์ช่วยพยุงเดิน เพราะผู้สูงอายุมักมีปัญหาเรื่องการขับถ่าย อาจจะต้องลุกเดินเข้าออกห้องน้ำบ่อยครั้ง การมีราวจับหรืออุปกรณ์พยุงเดิน จะช่วยให้ผู้สูงอายุใช้งานได้สะดวกขึ้น

“ เทคโนโลยีสมาร์ทโฮม ” ด้วยเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกในปัจจุบันนั้น มีอยู่หลากหลายชนิด แต่สำหรับห้องผู้สูงอายุ สิ่งที่สำคัญเลยนั่นก็คือสัญญาณเรียก ที่ผู้สูงอายุสามารถใช้สื่อสารเราได้ง่าย ช่วยให้คนในบ้านรับรู้ถึงความเคลื่อนไหว หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้มีการช่วยเหลือได้ทันเวลา โดยอุปกรณ์ที่ควรมี เช่น กระดิ่งไร้สายระบบ Wireless, ระบบแอพพลิเคชั่นต่างๆ  และสายรัดข้อมือที่มีระบบแจ้งเตือนครับ เท่านี้ก็จะช่วยให้ผู้สูงอายุใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัย และสะดวกสบายมากขึ้นครับ