แต่งบ้านต้อนรับเทศกาล “Christmas x Happy New Year”

? หนึ่งในช่วงเวลาดีๆ ที่เป็นเทศกาลแห่งความสุข ก็คงต้องเป็นช่วงวันคริสต์มาสตลอดจนถึงช่วงวันขึ้นปีใหม่ ?

โดยจะเห็นได้จากการที่สถานที่ต่างๆ นั้น เริ่มมีการตกแต่งต้นคริสต์มาส ตกแต่งสถานที่ให้เข้ากับช่วงเทศกาล เดินทางไปไหนก็จะเห็นของตกแต่งสีเขียวตัดกับสีแดงอยู่เป็นระยะ ถือเป็นการสร้างบรรยากาศที่ดีที่ทำให้เราได้รู้สึกว่าเทศกาลดีๆ กำลังจะมาถึง หลายๆ ครอบครัวก็เริ่มมีการตกแต่งบ้าน ด้วยของตกแต่งที่เกี่ยวกับวันคริสต์มาสและวันขึ้นปีใหม่ เพื่อสร้างสรรค์บรรยากาศดีๆ ให้เกิดขึ้นภายในครอบครัวอีกด้วย 

วันนี้เราก็มีไอเดียที่จะช่วยสร้างสรรค์บรรยากาศดีๆ ภายในบ้าน ด้วยการตกแต่งบ้านต้อนรับเทศกาลวันคริสต์มาส และวันขึ้นปีใหม่มาฝากกันครับ

เริ่มจากการ “ ตกแต่งบริเวณบ้าน ” หากครอบครัวไหนที่มีพื้นที่บริเวณรอบบ้าน การตกแต่งภายนอกให้เข้ากับเทศกาล ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ เพราะนอกจากจะช่วยให้ตัวบ้านดูสวยงามขึ้นแล้ว ยังช่วยเพิ่มบรรยากาศของความสนุกสนานของเทศกาลมากขึ้นด้วย โดยไอเดียที่จะพบเห็นได้บ่อยๆ กับการตกแต่งภายนอกก็คือ การตกแต่งบริเวณประตูทางเข้าบ้าน ก็จะมีการนำต้นไม้ พวงมาลัยคริสต์มาส ไฟตกแต่งที่เป็นเส้นสาย มาประดับตามขอบประตู หรือใช้ของประดับชิ้นเล็กๆ มาติดประดับไว้ที่ประตู เพิ่มความสวยงามครับ 

และจะขาดไปไม่ได้เลยกับการประดับบ้านด้วย “ มุมต้นคริสต์มาส ” ถือเป็นไอคอนของเทศกาลเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะเป็นสัญลักษณ์ของวันคริสต์มาสแล้ว ต้นคริสต์มาสยังให้ความรู้สึกของเทศกาลส่งท้ายปีได้ดีเลย หลายๆ บ้านก็จะมีการประดับบ้านด้วยต้นคริสต์มาส ตกแต่งเพิ่มความสวยงามด้วยไฟและของประดับต่างๆ หากพื้นที่จำกัดก็สามารถใช้เป็นของตกแต่งผนังที่เป็นต้นคริสต์มาสแทน ช่วยเปลี่ยนอารมณ์จากบ้านเดิมๆ ให้ดูมีความสนุก ดูไม่ซ้ำจำเจมากขึ้นด้วย

ไอเดียที่เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่จำกัดก็คือการ “ สร้างสรรค์มุมต่างๆ ด้วยของตกแต่ง ” เพราะว่าของตกแต่งที่เกี่ยวกับเทศกาลคริสต์มาส และวันขึ้นปีใหม่นั้น มีให้ได้เลือกใช้ประดับตกแต่งมากมาย ใช้งานและเก็บออกได้ง่าย เช่น ริบบิ้นสีต่างๆ ของประดับผนัง กระดิ่ง กล่องของขวัญ ถุงเท้า ตุ๊กตา พวงมาลัยคริสต์มาส ซึ่งของประดับเหล่านี้จะช่วยเพิ่มสีสันและความสวยงามให้กับบ้านได้ และยังช่วยเพิ่มบรรยากาศภายในบ้านให้มีความสนุกสนานกับเทศกาลมากขึ้นด้วยครับ

อีกหนึ่งสิ่งที่หลายๆ ครอบครัวมักได้ทำร่วมกันในช่วงเทศกาลก็คือ การรับประทานอาหารพร้อมกันทั้งครอบครัว ซึ่งไอเดีย “ จัดโต๊ะรับประทานอาหาร “ ก็เป็นไอเดียหนึ่งที่น่าสนใจในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและวันขึ้นปีใหม่นี้ครับ โดยเราแค่ใช้ของประดับโต๊ะทานอาหารเล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่น สีผ้าปูโต๊ะที่เข้ากับเทศกาล ของตกแต่งชิ้นเล็กๆ ที่สามารถวางบนโต๊ะอาหารได้ เท่านี้ก็จะเปลี่ยนมื้ออาหารธรรมดาให้เป็นมื้อพิเศษตลอดช่วงเทศกาลได้

อีกหนึ่งไอเดียที่จะช่วยปรับเปลี่ยนบ้านให้เข้ากับเทศกาลก็คือ “ ตกแต่งราวบันไดและผนัง ” เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยเพิ่มบรรยากาศดีๆ ให้กับบ้าน ปรับเปลี่ยนบ้านเดิมๆ ให้มีสีสัน ความสนุกสนานให้มากขึ้น ซึ่งไอเดียนี้ก็ค่อนข้างง่าย เพราะใช้ของตกแต่งที่จัดเก็บได้ง่าย ตกแต่งตามทางเดิน ผนังของบ้าน ตกแต่งตามราวบันได เท่านี้ก็จะได้สีสันเพิ่มเข้ามาให้กับตัวบ้านแล้วครับ

นอกจากการตกแต่งบ้านให้เหมาะกับเทศกาลส่งท้ายปีแบบนี้ เราก็จะปิดท้ายเทศกาลวันคริสต์มาสและวันขึ้นปีใหม่ ด้วยการทำกิจกรรมร่วมกันทั้งครอบครัว ซึ่งแต่ละครอบครัวก็คงจะมีกิจกรรมดีๆ ไว้สำหรับทำร่วมกัน เช่น รับประทานอาหารร่วมกัน จับของขวัญ หรือกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย และนี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งในการส่งมอบความสุขต่อกันในช่วงเวลาส่งท้ายปี และยังเป็นการสานความสัมพันธ์ของคนหลายเจเนอเรชั่นให้เข้าถึงกันมากขึ้นด้วยครับ